Hội Những Người Ái Mộ
ALEXANDRE YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA

LỄ KỶ NIỆM 155 NĂM NGÀY SINH NHÀ BÁC HỌC ALEXANDRE YERSIN (22/9/1863 – 22/9/2018)

Monday, 24/09/2018, 14:04 GMT+7

Ngày 22/9/2018, tại khách sạn Yasaka, TP. Nha Trang, Hội Những người ái mộ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 155 năm ngày sinh Alexandre Yersin. Đến dự lễ kỷ niệm có đại diện ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Khánh Hòa, Viện Pastuer Nha Trang, các ban ngành, các nhà tài trợ, BCH và các hội viên, Báo Khánh hòa, Đài Phát thanh Truyền hình Khánh Hòa, VP đại diện báo Thanh Niên tại Khánh Hòa…

IMG_2375
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã xem phim tài liệu về A. Yersin, cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến, tình cảm của bác sĩ A.Yersin – Công dân danh dự Việt Nam; toạ đàm về bảo tồn, phát huy giá trị di tích mộ A.Yersin trong quần thể di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và bảo tồn phát huy giá trị khu bảo tồn thiên nhiên và nhà làm việc của A. Yerrsin tại Hòn Bà. 

IMG_2722
Nhân dịp này, Hội đã trao giải thưởng A. Yersin cho 6 học sinh giỏi của trường THCS A. Yersin (xã Suối cát, huyện Cam lâm) và trường THCS Yersin (Phường Xương Huân, TP. Nha Trang), mỗi giải trị giá 4 triệu đồng; Trung tâm ngoại ngữ Yersin tặng 10 suất học bổng tiếng anh cho học sinh trường THCS Yersin, mỗi suất trị giá 1, 5 triệu đồng, tổng giải thưởng và học bổng trị giá 39 triệu đồng.

IMG_2728

GS.TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội những người ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa trao giải thưởng cho các em học sinh Trường THCS Yersin Nha Trang

Cùng ngày, Đoàn Thành uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã  tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa mộ A. Yersin tại thôn Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm - Khánh Hoà. Tham dự buổi lễ có đồng chí Đặng Thế Hải – Phó Bí thư Thành uỷ, đồng chí Võ Ngọc Trình – Phó Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí Trang Tân Phương – Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố, cán bộ văn hoá các phường, xã; cùng hơn 250 đại biểu là giáo viên, đoàn viên thanh niên, sinh viên của Trường Đại học Yersin và Hội Những người ái mộ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa.


Trước phần mộ bác sĩ Yersin, đồng chí Võ Ngọc Trình phát biểu: Nhà bác học A.Yersin đã cống hiến cả đời mình cho khoa học và cho tiến bộ của nhân loại. Việc phát hiện ra cao nguyên Lâm Viên đã góp phần to lớn vào sự ra đời, hình thành và phát triển thành phố Đà Lạt. Ông là biểu tượng của trí, đức, lòng nhân ái, tinh thần nhiệt huyết, dấn thân và cống hiến, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo. Hơn 50 năm sống và gắn bó với Việt Nam, không vợ con, không gia đình, chỉ có những công trình khoa học đa dạng, cuộc sống giản dị, tình yêu Việt Nam của ông vẫn sống mãi trong tâm tư tình cảm của người dân Đà Lạt và Nha Trang.  
 
 Lễ dâng hương tưởng niệm A.Yersin của đại diện chính quyền và nhân dân Đà Lạt là sự kiện ý nghĩa với lòng thành kính, tri ân đối với bác sĩ A.Yersin nhân kỷ niệm 155 năm ngày sinh của Ông và 125 năm Ông tìm ra cao nguyên Lang Biang, hình thành nên thành phố Đà Lạt tươi đẹp ngày nay./.

                                                                                                                                                                          Hoàng Lệ Hà
 

Ý kiến của bạn