Hội Những Người Ái Mộ
BÁC SỸ A.YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA
 

CÁC HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM 158 NĂM NGÀY SINH BÁC SĨ ALEXANDRE YERSIN (22/9/1863 - 22/9/2021)

Chủ nhật, 26/09/2021, 09:25 GMT+7

Sáng ngày 22/9/2021, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ tưởng niệm, tri ân bác sĩ Alexandre Yersin tại khu mộ Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và Lễ kỷ niệm tại văn phòng Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin Khánh Hoà (số 11 Sinh Trung, TP. Nha Trang) nhân dịp kỷ niệm 158 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin (22/9/1863 - 22/9/2021). Năm nay, cũng là dịp kỷ niệm 130 năm ngày bác sĩ A.Yersin đến Khánh Hòa - Việt Nam (29/7/1891 - 29/7/2021).

Đến dự lễ có ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các thành viên Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa.

Tại Lễ tưởng niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những cống hiến to lớn của bác sĩ A.Yersin đối với nhân loại, đồng thời bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn đối với những cống hiến, tấm lòng nhân hậu của vị bác sĩ, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội đáng kính dành cho nhân dân Việt Nam nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

YersinLãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hoà dâng hương tại mộ bác sĩ A .Yersin 

Cách đây trên một thế kỷ, ngày 29/7/1891, một chàng thanh niên người Pháp gốc Thụy Sĩ đã đặt chân đến Nha Trang và bị chinh phục bởi vẻ đẹp của mảnh đất này, đó chính là bác sĩ Alexandre Yersin. Kể từ ngày ấy, ông đã gắn liền cuộc đời mình với mảnh đất Nha Trang, Khánh Hòa.

Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại Thụy Sĩ. Năm 1891, ông đến Nha Trang làm việc và sinh sống cho đến ngày mất (1/3/1943). Ông là người tìm ra vi trùng dịch hạch và đồng nghiên cứu, sản xuất thành công huyết thanh chữa trị; là người sáng lập Viện Pasteur Nha Trang; là Hiệu trưởng đầu tiên Trường thuốc Đông Dương (nay là Trường Đại học Y Hà Nội); ông cũng là người trồng thí nghiệm nhiều loại cây công nghiệp, dược liệu (cây côca, cao su, cà phê Liberia…) ở Suối Dầu; là người phát hiện ra Hòn Bà (Khánh Hòa), cao nguyên Lang Biang (Lâm Đồng)… Năm 2013, Alexandre Yersin được Chính phủ truy tặng danh hiệu Công dân danh dự Việt Nam.

Cuộc sống giản dị, yêu thương con người với tấm lòng nhân văn cao cả, nghĩa tình, 50 năm A.Yersin cống hiến  trọn vẹn cho khoa học nhân loại và nhân dân Nha Trang, Khánh Hòa, người dân Nha Trang yêu mến gọi ông bằng tên gọi thân thuộc - Ông Năm Yersin. Người dân thờ ông trong chùa như một vị Bồ tát, và còn nhiều câu chuyện đời thường về ông đã trở thành huyền thoại được người dân bao đời lưu truyền. Alexandre Yersin chọn Nha Trang để sống giản dị đến cuối đời, một cuộc đời đầy ắp những chuyến đi thám hiểm và thành tựu khoa học, đầy ắp sự kính trọng và yêu thương. Qua đại dịch COVID-19, chúng ta càng nhớ đến công lao to lớn của bác sĩ A.Yersin, người đã không quản ngại hiểm nguy để cứu nguy cho nhân loại. 

Cùng ngày, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 158 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin tại văn phòng Hội (số 11 Sinh Trung, TP. Nha Trang). Đến dự lễ có ông Đinh Văn Thiệu, Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, Trường THCS Yersin Nha Trang, Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh và các thành viên trong BCH Hội. Các đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng nhớ bác sĩ A.Yersin, đồng thời bày tỏ tình cảm tri ân sâu sắc đến những đóng góp, cống hiến của ông.

Hội Những người Ái mộ bác sĩ  A.Yersin tỉnh Khánh Hòa được UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thành lập vào ngày 11/11/1992. Gần 29 năm qua, Hội đã qua 6 nhiệm kỳ đại hội. Tưởng nhớ công lao, sự hy sinh đóng góp và tấm lòng nhân ái của bác sĩ A. Yersin - “Người công dân danh dự Việt Nam”, Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp kết nối tổ chức các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tuyên truyền phổ biến rộng rãi, phát huy tài sản quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học A.Yersin, tìm hiểu và vận dụng những thành tựu của A.Yersin, tấm lòng nhân ái và tình yêu con người của ông được lan tỏa rộng rãi với nhiều hoạt động cụ thể đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thiệu, Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với niềm xúc động và tri ân bác sĩ A.Yersin, đã ghi nhận và trân trọng những đóng góp của Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa trong 29 năm qua, đồng thời cảm ơn các tổ chức và cá nhân đã hỗ trợ Hội tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong đó đã duy trì phát huy hiệu quả Phòng khám bệnh từ thiện A.Yersin.

YersinÔng Đinh Văn Thiệu - Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm sáng ngày 22/9/2021 tại Văn phòng Hội

Nhân dịp này, Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh đã trao 10 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng cho học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS Yersin (TP. Nha Trang) và ủng hộ 20 triệu đồng vào quỹ của Phòng khám từ thiện A.Yersin, Tập đoàn Liên Minh (tỉnh Lâm Đồng) hỗ trợ 150 triệu đồng đến Phòng khám từ thiện A.Yersin.

yersin_2Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh ủng hộ 20 triệu đồng cho Phòng khám từ thiện A.Yersin

Yersin

Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh tặng 10 suất học bổng cho học sinh Trường THCS Yersin (TP. Nha Trang)

YesinHội tiếp nhận 150 triệu đồng từ Tập đoàn Liên Minh (tỉnh Lâm Đồng) tài trợ Phòng khám từ thiện A.Yersin

Trước đó, chiều ngày 21/9/2021, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ tưởng niệm, tri ân bác sĩ Alexandre Yersin tại khu mộ Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Dự lễ có BCH Hội, Chi hội Suối Cát, Cam Lâm và Ban giám hiệu Trường THCS A.Yersin. Tại đây, Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh đã trao 10 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng cho học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS A.Yersin (huyện Cam Lâm).

YersinHội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa dâng hương tại mộ bác sĩ A .Yersin

Yersin

Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh trao 10 suất học bổng cho học sinh Trường THCS A.Yersin (huyện Cam Lâm)

Từ đầu năm đến nay, Hội đã nhận sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân 611 triệu đồng và nhiều hiện vật gồm tranh ảnh, sách, ti vi... về cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin trị giá hơn 100 triệu đồng. Hội đã ủng hỗ quỹ vắc-xin 13 triệu đồng, các bác sĩ Phòng khám từ thiện A.Yersin phối hợp với bệnh viện tỉnh Khánh Hoà khám sàng lọc hơn 2.200 người tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại phường Vạn Thạnh và Vạn Thắng, Tp. Nha Trang, hỗ trợ 245 suất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ninh Phước trị giá 46 triệu đồng, trao 20 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng, hỗ trợ trẻ khuyết tật 31 triệu đồng, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí 6 tháng đầu năm 622 lượt với 124 triệu đồng. 

                                                                             Hoàng Lệ Hà
 

Ý kiến của bạn