Hội Những Người Ái Mộ
BÁC SỸ A.YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA
 

ĐẠI HỘI HỘI NHỮNG NGƯỜI ÁI MỘ BÁC SỸ A. YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2019 - 2024

Thứ tư, 08/01/2020, 08:14 GMT+7

Ngày 19 tháng 11 năm 2019, tại TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa, Hội Những người ái mộ Bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Tham dự Đại hội có 122 hội viên và hơn 50 đại biểu khách mời gồm các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, đại diện UB Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh, Lãnh đạo các đơn vị: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh, đại diện các sở ngành, các đơn vị trung ương liên quan, đại diện Thành ủy, UBND Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; phóng viên báo Khánh Hòa, đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Cổng Thông tin điện tử Khánh Hòa ...

1.1

1.2

1.3

1.4 
Đại hội đã tổng kết hoạt động Hội nhiệm kỳ V (2014 - 2019), đề ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động nhiệm kỳ VI (2019 - 2024); Kiểm điểm của Ban chấp hành Hội; Kiểm điểm của Ban Kiểm tra nhiệm kỳ V; báo cáo dự thảo Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) và bầu cử Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra Hội Những người ái mộ bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ VI (2019 - 2024); thông qua Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024.

1YYi_hYi_HYi_Ai_mY_Yersin_19-11Các thành viên Ban Chấp hành Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt đại hội.
 

Báo cáo Tổng kết hoạt động của Hội Những người ái mộ bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 và phương hướng nhiệm vụ khóa VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 trình tại Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế, đem lại hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại nhân dân. Hội phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế như Đại sứ quán Pháp, Thụy Sĩ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều tổ chức nhân đạo Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Canada, Đan Mạch, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong việc hợp tác và quảng bá rộng rãi phát huy thành tựu về khoa học, những cống hiến và hoạt động nhân đạo của A. Yersin. Hội có mối quan hệ với trường Đại Học A. Yersin Đà Lạt, trường THCS A. Yersin huyện Cam Lâm, trường THCS Yersin TP. Nha Trang, Hội từ thiện D’adaly Montpellier Pháp, Hội ái mộ Yersin Thụy Sĩ v.v... Hội phối hợp giúp đỡ Hội Ái mộ A.Yersin Thụy Sĩ trong quá trình tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của A. Yersin tại Việt Nam để tiến đến thành lập Hội vào năm 2014. Hội A.Yersin Thụy Sĩ có mối quan hệ chặt chẽ với Hội, hàng năm thành viên của Hội đều dành thời gian phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang trong việc hệ thống, phục hồi, mã hóa các tư liệu, hàng ngàn quyển sách tại thư viện A.Yersin. Hội tổ chức toạ đàm đóng góp ý kiến về bảo tồn, phát huy giá trị di tích mộ A.Yersin trong quần thể di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và bảo tồn phát huy giá trị khu bảo tồn thiên nhiên và nhà làm việc của A. Yersin tại Hòn Bà.

Nha_lam_viYc_cYa_A.Yersin_tYi_Hon_baNhà làm việc của A.Yersin tại Hòn Bà

Hội có mối quan hệ mật thiết với Thành uỷ - HĐND - UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Pháp ngữ Antenne, tham dự các sự kiện nhân kỷ niệm 125 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2018), 45 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Pháp – Việt, 125 năm hình thành TP Đà Lạt, 155 năm ngày sinh và 75 năm ngày mất A.Yersin. Tham dự hội thảo về A. Yersin tại trường Đại học Yersin Đà Lạt; lễ kỷ niệm 120 năm ngày thành lập Viện Pasteur Nha Trang. Năm 2018, Hội dự triển lãm trưng bày 70 bức ảnh của bác sĩ A. Yersin trong khuôn khổ tuần lễ Pháp ngữ và kỷ niệm 75 năm ngày mất của bác sĩ A. Yersin tại IDECAF, TP Hồ Chí Minh. Triển lãm do Hiệp hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin Thụy Sĩ (AAAYS) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Thụy Sĩ và các đơn vị, cá nhân tổ chức.

Ya_lYtHội ái mộ A.Yersin Khánh Hòa tham dự các hoạt động chào mừng Đà Lạt 125 năm hình thành và phát triển

Hội tiếp tục tuyên truyền phổ biến rộng rãi, phát huy tài sản quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học A. Yersin, tìm hiểu và vận dụng những thành tựu của A. Yersin, tấm lòng nhân ái và tình yêu con người của Ông được lan tỏa rộng rãi với nhiều hoạt động cụ thể: Xây dựng bộ phim “Lịch sử A. Yersin” do ông Stephan Kleb (người Thụy Sĩ) đạo diễn đã chiếu rộng rãi trên VTV1, VTV5. Phối hợp thực hiện bộ phim “Theo dấu chân ông Yersin” do Lương Hải Luyến đạo diễn. Tái bản 1.000 quyển sách “Những mẫu chuyện về A. Yersin” bằng hai thứ tiếng Việt - Pháp  quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước; xuất bản những tập sách, slide về A. Yersin để quảng bá đến cộng đồng, trường học.... Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, Hội xuất bản tài liệu: “Alexandre Yersin - 25 năm theo dấu chân người (1992-2017)”, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, trao học bổng… xây dựng tượng đài A. Yersin tại trường THCS A. Yersin, TP Nha Trang.
Ngày 22/9/2018 Hội chính thức ra mắt trang thông tin điện tử của Hội với địa chỉ: http://www.hoiaimoyersinkhanhhoa.vn .

Thành viên của Hội đã đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế tại triển lãm tem Bưu chính Quốc gia - Vietstampex 2015 với bộ sưu tập chuyên đề danh nhân “Alexandre Yersin Vị cứu tinh của nhân loại”; đạt giải BẠC LỚN triển lãm tem Châu Á-Thái Bình Dương tháng 8 năm 2016 tại Thái Lan với bộ sưu tập tem chuyên đề về Danh nhân Alexandre Yersin - ông Năm xóm cồn - Nha Trang, vị cứu tinh của nhân loại; đạt giải BẠC LỚN (LARGE SILVER) tại triển lãm tem thế giới 2018 Bangkok – Thái Lan tháng 12 năm 2018 với bộ sưu tập tem chuyên đề về Văn hóa ALEXANDRE YERSIN – Vị cứu tinh của nhân loại; đạt giải MẠ VÀNG tại triển lãm tem thế giới Singapore tháng 8/2019 với bộ sưu tập ALEXANDRE YERSIN – Vị cứu tinh của nhân loại đã được bổ sung nhiều tư liệu.

chy_my_kim__tyi_triyn_lam_tem Chị Nguyễn Thị Mỹ Kim tại Triển lãm tem thế giới 2018 Bangkok – Thái Lan

Hội phối hợp với chính quyền các cấp, các sở, ngành, tổ chức trong và ngoài nước góp phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị xây dựng, tôn tạo và tổ chức các hoạt động tại các công trình mang tên A.Yersin. Đến nay Nha Trang - Khánh Hòa đã có hệ thống công trình hữu nghị mang dấu ấn nhà bác học A. Yersin như: Viện Pasteur Nha Trang, Bảo tàng - thư viện A.Yersin, labo sinh học lâm sàng trong khuôn viên Viện Pasteur Nha Trang, đường Yersin, Công viên tượng đài A. Yersin đường Trần Phú; đường Xóm Cồn, Trường THCS A. Yersin tại Xã Suối cát, huyện Cam lâm; Trường THCS A. Yersin tại phường xương Huân,TP Nha Trang; Mộ  A .Yersin, Chùa Long Tuyền, nhà làm việc A.Yersin tại Hòn Bà, xã Suối Cát huyện Cam Lâm….

Hàng năm, Hội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm ngày sinh (ngày 22/9) và ngày mất (ngày 1/3) của A.Yersin theo truyền thống dân tộc để ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của A.Yersin tại Việt Nam và nhân loại với sự tham dự của các đại biểu, đơn vị và các cá nhân trong nước, các tổ chức quốc tế như đại sứ quán Pháp, Thụy Sĩ cùng hàng trăm đại biểu, học sinh sinh viên trong và ngoài tỉnh đến dự.

IMG_1454Lễ kỷ niệm 156 năm ngày sinh Alexandre Yersin (22/9/1863 – 22/9/2019)

Phát huy tinh thần nhân văn, nhân đạo của bác sĩ A.Yersin, Hội tiếp tục kết nối với nhiều tổ chức, các hội từ thiện, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước huy động nhiều nguồn tài trợ trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo, như: Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế, Hội từ thiện d’adaly Montpellier, Hội A.Yersin Thụy Sĩ, Hội từ thiện Đức, Hội người Việt Nam tại Pháp, Tổng công ty Khánh Việt, Tập đoàn VinGroup - VinPearl, Quỹ Thiện Tâm, Công ty Yến sào Khánh Hòa, KS Yasaka Sai Gon - Nha Trang,  Công ty Xổ số kiến thiết Khánh Hòa, Công ty vệ sĩ Long Sơn, Công ty bảo hiểm AIA, Công ty Cao ốc 89, Công ty Danh Khôi Việt TP. Hồ Chí Minh, Vinmart Nha Trang…, và các bác sĩ quân dân y, dược sĩ đã về hưu hoặc đương chức tự nguyện khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo trong và ngoài tỉnh vào 2 buổi, thứ hai và thứ sáu hàng tuần, bình quân 10.000 lượt/năm.

vinmarrtHội phối hợp với Vinmart trao quà từ thiện

Trong những năm gần đây, Quỹ Thiện Tâm thuộc tập đoàn Vingroup tài trợ hơn 100 triệu đồng/ năm, tổng công ty Khánh việt tài trợ 120 triệu đồng/năm duy trì hoạt động phòng khám, góp phần chăm lo sức khỏe đời sống cho người nghèo, trẻ khuyết tật, mồ côi, học sinh nghèo hiếu học. Đỡ đầu và hỗ trợ cấp học bổng cho 2.026 lượt trẻ em khuyết tật, trẻ nhiễm chất độc da cam; tổ chức dạy nghề cho các cháu mồ côi, trao học bổng và giải thưởng A. Yersin cho học sinh nghèo hiếu học, tặng xe đạp, quần áo, văn phòng phẩm, tủ sách cho một số trường, hỗ trợ các trường mẫu giáo, mái ấm, nhiều hộ gia đình, đồng bào dân tộc khó khăn; giúp các hộ gia đình tỉnh bạn như Quảng Bình, Ninh Thuận, Phú Yên, Thanh Hóa… bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt hàng tỉ đồng.  Thực hiện chương trình “ Vì tầm vóc Việt”, Hội huy động các nhà tài trợ lắp đặt 41 bộ xà đơn tại các Trường THCS, THPT, 2 trường cao đẳng, trong đó có nhiều trường vùng sâu, vùng xa, góp phần giúp học sinh có điều kiện rèn luyện thể lực, nâng cao tầm vóc.

3.YYi_hYi_HYi_Ai_mY_Yersin_19-11

Lãnh đạo Hội trao giải thưởng A. Yersin cho các em học sinh xuất sắc trường THCS A. Yersin Cam Lâm và trường THCS Yersin Nha Trang.

Trong nhiệm kỳ, Hội đã huy động hơn hơn 6 tỉ đồng từ nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để tổ chức cho các hoạt động của Hội, trong đó chủ yếu chi cho các hoạt động và từ thiện nhân đạo, đối ngoại, thông tin tuyên truyền. 
Các hoạt động của Hội đạt kết quả thiết thực, tiếp tục kết nối với nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh trong công tác đối ngoại và hỗ trợ các hoạt động của Hội, đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho hàng vạn bệnh nhân nghèo, người nghèo, nhiều đối tượng khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi và học sinh nghèo hiếu học...  ;
Từ những thành tích đóng góp của Hội trong nhiệm kỳ V, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã tặng 01 cờ thi đua và 6 bằng khen cho tập thể Hội và 29 bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

2.YYi_hYi_HYi_Ai_mY_Yersin_19-11Lãnh đạo Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Khánh Hòa.

4._BYng_khen_cYa_Lien_hiYpLãnh đạo Hội nhận Bằng khen của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam


5._BYng_khen_UB

Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa

Mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội tiếp tục phát huy sự nghiệp và những thành tựu khoa học, tiếp bước con đường nhân văn cao cả của bác sỹ A. Yersin. Tổ chức các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế; hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để tổ chức các hội thảo, hội nghị, triển lãm chuyên đề, xuất bản tài liệu về A. Yersin để giới thiệu và tuyên truyền phổ biến rộng rãi về cuộc đời, sự nghiệp, thành tựu khoa học và con đường nhân văn cao cả của A. Yersin. Tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các sở, ngành, tổ chức trong và ngoài nước góp phần bảo tồn tôn tạo, phát huy giá trị di sản và tổ chức các hoạt động kỷ niệm về  A. Yersin. Phát huy tinh thần nhân đạo, tư tưởng nhân văn, tấm lòng nhân ái và tình yêu con người của A.Yersin và những hoạt động của Hội được lan tỏa rộng rãi qua trang thông tin điện tử của hội và trên một số phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục củng cố tổ chức và các hoạt động, xây dựng mối quan hệ tốt với các tổ chức, doanh nghiệp, các hội từ thiện, cá nhân trong và ngoài nước góp phần chăm lo sức khỏe đời sống cho người nghèo, trẻ khuyết tật, mồ côi, học sinh nghèo hiếu học…./.
    
    

                                                                                                                                                                                                                 Hoàng Lệ Hà
 

Ý kiến của bạn