Hội Những Người Ái Mộ
BÁC SỸ A.YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA
 

HỘI NHỮNG NGƯỜI ÁI MỘ A. YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA: TỔ CHỨC NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ TRONG NĂM 2018

Thứ hai, 14/01/2019, 13:01 GMT+7

Năm 2018, Hội Những người ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực sôi nổi về văn hóa, khoa học, đối ngoại, thông tin tuyên truyền và từ thiện. Hội được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhiều với hoạt động hiệu quả.
Ngày 01/3/2018 Hội Những người ái mộ A.Yersin Khánh Hòa đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày mất A.Yersin. Đông đảo hội viên người dân từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, từ Pháp, Thụy sĩ đã đến dự lễ, xem phim tư liệu về cuộc đời sự, nghiệp của A. Yersin và tình cảm của người dân Nha Trang, Khánh Hòa dành cho Ông; đồng thời lễ tưởng niệm tri ân tại tượng đài - công viên A. Yersin và mộ A.Yersin tại Suối Dầu được tổ chức với hàng trăm người từ các cơ ban, ban ngành, tổ chức, trường học, cá nhân đến dâng hương.

z976266993853_df0c982470f725ad866fb27e8e32f767

Lễ kỷ niệm 75 năm ngày mất A.Yersin

Từ ngày 03-4/3/2018, Hội đã cử đoàn dự các sự kiện tại TP Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng do Trung tâm Pháp ngữ Antenne đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Pháp – Việt, 125 năm hình thành TP Đà lạt, 155 năm ngày sinh và 75 năm ngày mất A.Yersin. Đoàn đã được tham quan công viên A.Yerin, xem triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp A. Yersin tại trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt; dự toạ đàm tại trường Đại học Yersin với chủ đề “ Đà Lạt, di sản cho tương lai”. Các đại biểu đã tham dự lễ khánh thành Ngôi nhà Pháp ngữ tại TP Đà Lạt. 

1

Hội ái mộ A.Yersin Khánh Hòa tham dự lễ khánh thành Ngôi nhà Pháp ngữ tại TP Đà Lạt

Ngày 17/3/2018, Hội dự khai mạc triển lãm ảnh của bác sĩ Alexandre Yersin trong khuôn khổ tuần lễ Pháp ngữ và kỷ niệm 75 năm ngày mất của bác sĩ A. Yersin tại IDECAF, 31 Thái văn lung, TP Hồ Chí Minh. Hiệp hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin Thụy Sĩ (AAAYS) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Thụy sĩ và các đơn vị, cá nhân liên quan lần đầu tiên tổ chức triển lãm trưng bày 70 bức ảnh của bác sĩ Alexandre Yersin. Đây là một phần  trong bộ sưu tập ảnh tư liệu quý giá của A.Yersin, đang được lưu giữ tại bảo tàng A.Yersin, Viện Pasteur Nha Trang, là nguồn tư liệu và bằng chứng quý giá về quãng thời gian sống tại Việt Nam của A.Yersin. Các bức ảnh thể hiện nhiều đề tài như phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống lao động, vui chơi, những gia đình ngư dân, trẻ em, những loài hoa, thực vật, những vật nuôi, những người đã từng làm việc với ông, ảnh chân dung...

img_9327

Thuyền trở về sau chuyến đánh bắt cá - Ảnh do Bác sĩ A.Yersin chụp

GS. TS. BS.Thú Y, FVH- Jacques-Henri Penseyres, Chủ tịch Hội Ái Mộ Bác Sĩ Alexandre Yersin - Thụy Sĩ (AAAYS), người đã trực tiếp lựa chọn các bức ảnh đã lưu giữ tại bảo tàng A.Yersin tại Nha Trang để triển lãm cho biết: “Những bức ảnh trắng đen, nâu đen và và ảnh màu đã được phục chế tỉ mỉ, các khung hình đều được giữ nguyên bản gốc. Qua các nhân vật trong ảnh, người xem sẽ thấy cách bác sĩ Yersin làm chủ nghệ thuật nhiếp ảnh, khám phá ra đất nước Việt Nam  như cách nhìn của ông đã từng thấy, từng cảm nhận với tất cả tâm hồn và trái tim của ông”.

2_3_1

Triển lãm ảnh về bác sĩ Alexandre Yersin tại TP.HCM

Ngày 23/6/2018 Hội tổ chức bàn giao 1 phòng học đạt chuẩn diện tích 154 m² tại trường mẫu giáo Vành Khuyên, Thôn suối lau, xã Suối cát, huyện Cam Lâm do công ty Danh Khôi Việt, TP. Hồ chí Minh tài trợ.

Trong tháng 8/2018 Hội đã nhận hàng hóa tài trợ từ Vinmart Nha Trang thuộc Tập Đoàn Vingroup trị giá hơn 500 triệu đồng gồm: quần áo người lớn và trẻ em, giày dép, văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em. Số hàng hóa trên Hội đã cùng nhân viên Vinmart Nha Trang phân loại, đóng gói và trao tặng đến Trung tâm Phục hồi chức năng – GD trẻ em khuyết tật Khánh Hòa, Mái ấm Thiện Tâm nha Trang, Xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, Chùa Phật Bửu, Hội Phụ nữ Phường Phước Tiến,Trường Mẫu giáo Hoa Hồng, Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, (huyện Khánh Vĩnh) Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, huyện Cam Lâm, Trường mẫu giáo xã Diên An, huyện Diên Khánh và các hộ nghèo xã Suối Cát, huyện Cam Lâm.

IMG_2539

Hội phối hợp với Vinmart trao quà từ thiện

Ngày 22/9/2018, tại khách sạn Yasaka, TP. Nha Trang, Hội Những người ái mộ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 155 năm ngày sinh Alexandre Yersin. Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã xem phim tài liệu về A. Yersin, cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến, tình cảm của bác sĩ A.Yersin – Công dân danh dự Việt Nam; các đại biểu toạ đàm đóng góp ý kiến về bảo tồn, phát huy giá trị di tích mộ A.Yersin trong quần thể di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và bảo tồn phát huy giá trị khu bảo tồn thiên nhiên và nhà làm việc của A. Yerrsin tại Hòn Bà. Tại lễ kỷ niệm, Hội đã trao giải thưởng A. Yersin cho 6 học sinh giỏi của trường THCS A. Yersin (xã Suối cát, huyện Cam lâm) và trường THCS Yersin (Phường Xương Huân, TP. Nha Trang), mỗi giải trị giá 4 triệu đồng; Trung tâm ngoại ngữ Yersin tặng 10 suất học bổng tiếng anh cho học sinh trường THCS Yersin, mỗi suất trị giá 1, 5 triệu đồng, tổng giải thưởng và học bổng trị giá 39 triệu đồng.

IMG_2728

GS.TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội ái mộ A.Yersin Khánh Hòa trao học bổng cho học sinh giỏi

Trong dịp lễ kỷ niệm ngày 22/9/2018, Hội đã đón tiếp đoàn Thành uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố, cán bộ văn hoá các phường, xã; cùng hơn 250 đại biểu là giáo viên, đoàn viên thanh niên, sinh viên của Trường Đại học Yersin đã  tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa mộ A. Yersin tại thôn Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm - Khánh Hoà. Tham dự buổi lễ có đồng chí Đặng Thế Hải – Phó Bí thư Thành Ủy Tp Đà Lạt, đồng chí Võ Ngọc Trình – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, đồng chí Trang Tân Phương – Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Lạt.

IMG_1168_1

Đoàn đại biểu thành phố Đà Lạt dâng hương tại mộ A.Yersin - Suối Dầu, Cam Lâm

Ngày 22/9/2018 Hội Những người ái mộ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa
 chính thức ra mắt trang thông tin điện tử chính thức của Hội với địa chỉ http://www.hoiaimoyersinkhanhhoa.vn . Website được thiết lập với mục đích:

  • Tuyên truyền phổ biến rộng rãi sự nghiệp của Alexandre Yersin;
  • Góp phần xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kỷ niệm về A. Yersin;
  • Tuyên truyền các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để giới thiệu và phát huy những thành tựu khoa học của A. Yersin;️ Tuyên truyền các hoạt động của Hội như lễ kỷ niệm, hội nghị chuyên đề, triển lãm, xuất bản sách báo về A. Yersin; Tuyên truyền các hoạt động nhân đạo chăm lo sức khỏe đời sống cho người nghèo, trẻ khuyết tật, mồ côi, học sinh nghèo hiếu học…; Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp chăm lo sức khỏe đời sống cho người nghèo, trẻ khuyết tật, mồ côi, học sinh nghèo hiếu học.

TRANG_WEB_1

Website Hội những người ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa

Ngày 23/9/2018, Hội tổ chức thăm và tặng quà cơ sở nuôi dạy trẻ em mồ côi tại chùa Thanh Sơn, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Hàng năm, Hội đều tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu tại chùa vào các dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, tết Âm lịch…; trong những năm qua, Hội đã tặng máy may, máy tính và hỗ trợ mời thầy dạy nghề cho các cháu.

img_2815

Tặng quà cơ sở nuôi dạy trẻ em mồ côi tại chùa Thanh Sơn

Ngày 15/11/2018, Hội đã đến thăm Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cam Lập thuộc xã Cam Lập, TP Cam Ranh, khảo sát 3 điểm trường và làm việc với Ban giám hiệu nhà trường. Trường có 23 lớp học, trong đó có 15 lớp tiểu học và 8 lớp trung học cơ sở với 299 học sinh, lớp học nằm rải rác tại ba điểm, cách xa nhau hơn 10 km, đường đi lại nhiều đèo dốc, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn trong quá trình dạy và học. Hội đã tặng 400 quyển vở cho học sinh nghèo và lắp đặt 1 bộ xà đơn.
Từ ngày 28/11 đến 3/12/2018, thành viên của Hội đã tham gia TRIỂN LÃM TEM THẾ GIỚI 2018 tại Bangkok - THALAND, triển lãm dưới sự bảo trợ của FIP và sự ủng hộ của FIAP với 71 quốc gia tham dự, có 603 bộ triển lãm trong khoảng 2647 khung hình. Việt Nam tham dự với 6 bộ sưu tập tem các chuyên đề, trong đó bộ sưu tập tem chuyên đề về Văn hóa: ALEXANDRE YERSIN – VỊ CỨU TINH CỦA NHÂN LOẠI của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Kim lần đầu tiên tham gia triển lãm đã đạt giải BẠC LỚN  ( LARGE SILVER)

z1239434700907_c9fd466cd74e0db9ac6f290bc3cf281b

GS.TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội ái mộ A.Yersin Khánh Hòa và tác giả Nguyễn Thị Mỹ Kim

Ngày 6/12/2018, Hội đồng hành cùng Quỹ trái tim PARA GRUS (TP. HCM) đến thăm và hỗ trợ những gia đình có người thân mất mát trong cơn bão số 8 tổng cộng 250 triệu 650 ngàn đồng, bao gồm: xã Phước Đồng: 110 triệu đồng (9 gia đình và 2 cán bộ xã bị tai nạn), Phường Vĩnh Trường: 40 triệu (3 gia đình), Phường Vĩnh Hoà: 10 triệu (GĐ thầy Phong), Phường Vĩnh Thọ: 10 triệu (tiệm phở Huyền) GĐ anh Nguyễn Ngọc Mến: 20triệu, Mái ấm Thiện Tâm: 50 triệu, chùa Suối đổ 10triệu650 ngàn đồng.
Ngày 11/12/2018, Hội tổ chức đoàn đến thăm, hỗ trợ vợ chồng chị Thùy (bệnh ung thư vú di căn) và anh Đạt (bệnh suy thận mãn), hoàn cảnh gia đình rất khó khăn tại xã Vạn Khánh huyện Vạn Ninh số tiền 16 triệu đồng, trong đó quỹ Hội 10 triệu đồng và các cá nhân đóng góp.

YYt_thuy

Hội ái mộ A.Yersin tặng quà cho vợ chồng chị Thùy và anh Đạt (Vạn Ninh)

Từ ngày 28-30/12/2018, nhận thư mời của UBND TP Đà lạt, Hội cử đoàn 10 thành viên tham dự  một số hoạt động chào mừng Đà Lạt 125 năm hình thành và phát triển (1893-2018) và lễ tuyên dương 125 gương điển hình tiêu biểu giai đoạn 2013 – 2018. GS.TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn. Tại UBND TP Đà lạt, chiều ngày 28/12/2018 bà Trần Thị Vũ Loan - PCT UBND thành phố Đà Lạt, thay mặt lãnh đạo TP tiếp đoàn và tặng quà lưu niệm. Sáng ngày 29/12 Đoàn tham quan triển lãm thành tựu Kinh tế - Văn hóa- Xã hội TP. Đà Lạt qua 125 năm hình thành và phát triển, tại đây những hình ảnh, di vật, tư liệu về Yersin được trưng bày trang trọng tại nơi triển lãm do thành viên Hội trao tặng; đoàn đến Bưu điện trung tâm thành phố tham quan triển lãm tem, tại đây đã trưng bày nhiều bộ tem, trong đó có bộ sưu tập tem về A. Yersin. Tối 29/12 đoàn dự lễ tuyên dương 125 gương điển hình tiêu biểu và chào mừng 125 năm hình thành Đà Lạt. Lễ kỷ niệm có 12 đoàn (Hàn quốc, Nhật bản, lãnh đạo các tỉnh...), lãnh đạo các sở ban ngành địa phương với hơn 1.000 người tham dự. Sáng ngày 30/12 đoàn tiếp tục tham quan công viên Yersin và một số địa điểm mang tên A. Yersin. Thời gian lưu lại TP. Đà lạt đoàn đã được Thành uỷ, UBND TP. Đà Lạt, Phòng Văn hoá thông tin và các đơn vị liên quan tiếp đón chu đáo, chân tình. 

z1239433449363_4da86da90449b08a306de01847926989

Hội ái mộ A.Yersin Khánh Hòa tham dự các hoạt động chào mừng Đà Lạt 125 năm hình thành và phát triển

Ngoài những hoạt động được tổ chức, trong năm 2018 Hội tiếp tục duy trì khám bệnh cho người nghèo 3 ngày/tuần tại phòng khám số 11 Sinh Trung, hỗ trợ nuôi dạy trẻ khuyết tật tại Trung tâm và cộng đồng, giúp đỡ các trường mẫu giáo, tiểu học, mái ấm có nhiều khó khan, tặng xe đạp, quần áo, văn phòng phẩm, tủ sách cho một số trường, hỗ trợ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Hội đã lắp đặt 28 bộ xà đơn cho các Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, trong đó có nhiều trường vùng sâu, vùng xa.

unnamed_1

Hội lắp đặt xà đơn cho các Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Các hoạt động Hội Những người ái mộ A.Yersin Khánh Hòa  tổ chức trong năm 2018 được sự đồng hành và tài trợ của nhiều đơn vị như Tổng công ty Khánh Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa, Vingroup, Công ty Cao Ốc 89, Công ty Danh Khôi Việt TP. Hồ Chí Minh, Vinmart Nha Trang, Quỹ Thiện Tâm, Viện Pasteur Nha Trang... và nhiều tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng kinh phí hoạt động là 2, 3 tỉ đồng. 
Năm  2018, UBND tỉnh tặng bằng Khen cho tập thể Hội Những người ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa và 3 cá nhân./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Hoàng Lệ Hà                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        

Ý kiến của bạn