Hội Những Người Ái Mộ
BÁC SỸ A.YERSIN TỈNH KHÁNH HÒA
 

NHIỀU HOẠT ĐỘNG TƯỞNG NIỆM 79 NĂM NGÀY MẤT BÁC SĨ ALEXANDRE YERSIN (01/3/1943 – 01/3/2022) TẠI TỈNH KHÁNH HÒA VÀ THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG

Thứ năm, 03/03/2022, 11:11 GMT+7

Tròn 79 năm bác sĩ Alexandre Yersin yên nghỉ tại Suối Dầu, nay thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, nơi ông đã cống hiến cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học và yêu thương con người đến hơi thở cuối cùng. Ông đến với người dân Việt Nam với tấm lòng nhân ái cao cả, bằng tài năng, tâm huyết của chuyên môn Tiến sĩ Y khoa và bằng tình thương yêu đối với những người nghèo. Với di nguyện “không ai được phép mang tôi khỏi mảnh đất này" và nhiều câu chuyện đời thường về ông đã trở thành huyền thoại được người dân bao đời lưu truyền.

Tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 01/3/2022, Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 79 năm ngày mất bác sĩ Alexandre Yersin tại công viên A.Yersin, bên bờ biển Nha Trang và viếng mộ ông tại Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

2

Lễ dâng hương tưởng niệm 79 năm ngày mất bác sĩ Alexandre Yersin tại công viên A.Yersin

Lễ tưởng niệm với sự tham dự của ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương, đoàn thể, các doanh nghiệp, cùng đông đảo hội viên, nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…. đã đến dự lễ tưởng niệm.

IMG_0995

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã nêu bật những cống hiến to lớn của A.Yersin đối với nhân loại với nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị trong các lĩnh vực y học, thú y học, nông học, dân tộc học, địa lý… Bác sĩ Alexandre Yersin là Hiệu trưởng đầu tiên của trường Y Đông Dương vào năm 1902 (nay là trường Đại học Y Hà Nội), là người sáng lập: Viện Pasteur Nha Trang năm 1895, Viện Pasteur Hà Nội năm 1926, Viện Pasteur Đà Lạt năm 1936... Ông từng giữ các chức vụ: Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, Hiệu trưởng Trường Y khoa Đông Dương, Tổng Thanh tra các Viện Pasteur ở Đông Dương, Viện trưởng danh dự Viện Pasteur Paris.... Là nhà thám hiểm ông khám phá cao nguyên Lang Biang, Tp.Đà Lạt tươi đẹp ngày nay. Về nông nghiệp, ông đã di thực cây cao su, cây canhkina, cà phê, trà,… các loại rau quả từ Châu Âu, đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp Việt Nam. Là một bác sĩ, ông khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo. Ông nghiên cứu thiên văn, giúp đỡ ngư dân mỗi khi ra khơi nhờ vào dự báo thiên văn của ông, “Ông Năm báo bão” luôn sống mãi trong lòng người dân Xóm Cồn, Nha Trang. Trong bối cảnh hiện nay, sự nghiệp y học của bác sĩ Alexandre Yersin càng có ý nghĩa lớn khi thế giới đang tích cực phòng chống đại dịch Covid-19.

IMG_7148

Lễ dâng hương tưởng niệm 79 năm ngày mất bác sĩ Alexandre Yersin tại khu mộ ở Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm

Năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài, Hội Những người ái mộ bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp, kết nối với nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp to lớn của A.Yersin và các hoạt động thiện nguyện. Nhiều đoàn công tác như Phân xã báo Akahata tại Hà Nội - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Nhật Bản thực hiện phóng sự về thành tựu y tế dự phòng của Việt Nam, những cống hiến của bác sĩ Alexandre Yersin và công tác phối hợp thực hiện phòng chống dịch Covid-19; Đoàn phóng viên Đài truyền hình Việt Nam VTV và Đài Truyền hình Quốc Hội đưa tin về hoạt động của Hội. Hội tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của A.Yersin và hoạt động của Hội trên nhiều báo trung ương và địa phương nhân các ngày lễ và kỷ niệm 130 năm ngày bác sĩ A.Yersin đến Khánh Hòa – Việt Nam (29/7/1891 – 29/7/2021); duy trì hoạt động Phòng khám bệnh từ thiện A.Yersin, tổ chức test cho các bệnh nhân đến khám bệnh bảo đảm an toàn, tham gia các hoạt động khám sàng lọc tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19, tổ chức các chuyến thiện nguyện giúp đỡ người nghèo, khó khăn, trao học bổng cho các học sinh giỏi trường THCS Yersin, Nha Trang và trường THCS A.Yersin, huyện Cam Lâm. 

Hội gửi đến Văn phòng Chủ tịch Nước trang tem bưu chính gồm các mẫu tem do Việt Nam phát hành kỷ niệm về nhà khoa học Thụy Sỹ - Pháp Alexandre Yersin và sách bằng tiếng Pháp do Việt Nam xuất bản về bác sĩ A.Yersin, người đã có nhiều đóng góp to lớn cho nền y học Việt Nam và thế giới. Trang tem và sách được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sỹ Ignazio Cassis trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Sỹ (1971 - 2021) từ ngày 4 – 6/8/2021. 

Hội ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 do UBMTTQVN tỉnh phát động trao quà cho các hộ nghèo, khó khăn trong các đợt dịch tại xã Ninh Phước, phường Phước Tiến, Phường Lộc Thọ, xã Diên An, xã Diên Điền, mái ấm Thiện Tâm... , phối hợp với Hội Hữu nghị Việt – Nga tỉnh Khánh Hòa trao quà cho công dân Nga đang sinh sống tại Khánh Hòa gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19. Hội trao học bổng cho học sinh trường THCS A.Yersin (huyện Cam Lâm) và trường THCS Yersin (TP Nha Trang), Chi hội Suối Dầu phát thưởng cho 62 cháu học sinh các cấp từ mầm non đến THPT tại xã Suối Cát. 

Trước đó, ngày 22/02/2022, tại Văn phòng Hội, số 11 Sinh Trung, TP Nha Trang, Hội đã tổ chức khai giảng lớp học miễn phí về kỹ năng phục vụ nhà hàng và pha chế thức uống cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Giảng viên là những anh chị thiện nguyện đã có kinh nghiệm giảng dạy nhà hàng khách sạn trong nhiều năm.

59d54d596bd2a78cfec3

Lớp học kỹ năng phục vụ nhà hàng và pha chế thức uống cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật

Các hoạt động của Hội Những người ái mộ bác sỹ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã và đang được sự đóng góp của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước, tiếp bước con đường nhân văn cao cả của bác sĩ A.Yersin và lan tỏa tinh thần của ông "Sống mà không dịch chuyển thì không phải là sống".

Tại Thành phố Đà Lạt

Sáng ngày 01/3/2022, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt, Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao cùng các phòng, ban, đơn vị của thành phố Đà Lạt đã đến dâng hoa tưởng niệm 79 năm ngày mất của bác sĩ Alexandre Yersin tại công viên Yersin, thành phố Đà Lạt. 

7

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Lạt dâng hoa tưởng niệm 79 năm ngày mất của bác sĩ Alexandre Yersin tại công viên Yersin, thành phố Đà Lạt

Nhiều năm qua, Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hoà và Thành ủy, UBND, Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt đã phối hợp và giao lưu tổ chức các hoạt động tưởng nhớ A.Yersin vào dịp ngày sinh và ngày mất, các hoạt động văn hóa.... Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Lạt không đến Khánh Hòa trực tiếp dâng hoa tưởng nhớ A.Yersin, TP Đà Lạt đã gửi lãng hoa tưởng niệm tại tượng đài bên bờ biển Nha Trang và mộ A.Yersin tại Suối Dầu.

Cũng trong sáng ngày 01/3/2022, Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh (TP Hồ Chí Minh) long trọng đặt tượng Bác sĩ Yersin tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Tượng có kích thước 79cm (biểu tượng của 79 năm), chất liệu bằng đá quý là đá trắng tỉnh Yên Bái.

774f76d1ec6f2031797e

Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh đặt tượng Bác sĩ Yersin tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt

                                                                      Hoàng Lệ Hà
 

Ý kiến của bạn